Thứ Ba, 19 tháng 2, 2013

19 cách tiết kiệm pin cho điện thoại

Chiếc điện thoại không chỉ đơn thuần để nghe gọi, nhắn tin mà bây giờ nó còn có thể đáp ứng các nhu cầu công việc và cả nhu cầu giải trí như: e-mail, lướt web, soạn thảo văn bản, chơi game, hay nghe nhạc. Những nhu cầu này “tiêu thụ” đáng kể nguồn điện của những chú “dế yêu". Trong khi đó việc cải tiến pin lại chưa thể theo kịp với việc phát triển công nghệ di động như vũ bão hiện nay. Vậy cách nào để bạn có thể tiết kiệm được pin cho chiếc điện thoại của mình?


 Vừa qua Computer World đã có cuộc nói chuyện với ông Scott Riddle, giám sát doanh thu của BearCom, và một vài các chuyên gia về các cách mà họ vẫn làm để duy trì thời gian sử dụng pin dài cho di động. Tuy rằng không có giải pháp nào là toàn diện và triệt để cho vấn đề này, nhưng “tích tiểu thành đại”, kết hợp tất cả các giải pháp trên có thể mang lại sự hài lòng cho những người sử dụng.
        
         Ghi nhớ các nguyên tắc cơ bản:
         Đây là những nguyên tắc đơn giản và cơ bản, có thể bạn đã biết, nhưng nếu áp dụng thường xuyên, những cách này có thể mang lại hiệu quả khá cao đấy.

1. Tìm kiếm và tận dụng những cài đặt tiết kiệm năng lượng cho điện thoại

Bỏ ra chút thời gian khám phá giao diện của chiếc điện thoại yêu quý sẽ gợi mở cho bạn các cách thay đổi cài đặt để tiết kiệm năng lượng pin. Bạn nên nhớ rằng những cài đặt này có thể có trong những phần khác nhau của chiếc di động của bạn, tuy nhiên với một vài mẫu điện thoại như Windows Mobile và các thiết bị của hãng BlackBerry, nơi mà bạn nên tìm trước hết là trong menu Settings.
 
Hãy giảm độ sáng của màn hình mặc định vì màn hình càng sáng càng tiêu thụ nhiều năng lượng, giảm khoảng thời gian trước khi đèn sau của màn hình tự động tắt… Những thao tác nhỏ nhặt như vậy có thể tiết kiệm đôi chút năng lượng cho chú dế yêu của bạn.

2. Tìm kiếm các hướng dẫn trực tuyến cho từng loại di động.

Các hãng điện thoại như: Apple, Windows Mobile hay Blackberry… đều đưa ra các cách khác nhau để tiết kiệm năng lượng cho từng mẫu điện thoại của mình. Vì vậy, bạn hãy vào các trang web của hãng điện thoại của mình và tìm các giải pháp riêng cho “dế yêu”

3. Sạc điện thoại bất cứ khi nào có thể

Với các mẫu điện thoại “cổ” chạy bằng pin NiCd, các chuyên gia khuyên là nên dùng pin cho đến khi cạn kiệt và sau đó sạc lại cho đầy, tuy nhiên với các loại pin ion lithi hiện đại, được dùng ở các mẫu di động đời mới, việc sạc bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào là một điều cần thiết. Hãy tìm ổ cắm ở mọi nơi, trong phòng họp, nhà ga, thậm chí cả trên ôtô để duy trì nguồn pin cho chiếc di động của bạn.Xem ảnh lớn

4. Dùng thoại thay cho e-mail.

Theo ngài Isidor Buchmann, một quan chức cấp cao của Cadex Electronics, cũng là người cung ứng các thiết bị kiểm tra pin cho biết rằng việc truyền dữ liệu tiêu thụ nhiều hơn từ 2 đến 4 lần so với việc truyền thoại. Vì vậy ông đưa ra lời khuyên là với các liên lạc ngắn gọn, nên gọi điện thoại hơn là việc sử dụng điện thoại để viết e-mail.
          
Quản lý phần mềm

Hầu hết chúng ta đều trung thành với một hệ điều hành điện thoại và các ứng dụng riêng của mình. Tuy nhiên, hệ điều hành và các ứng dụng cũng là các bộ phận tiêu tốn năng lượng và do vậy hãy quản lý thật tiết kiệm các phần mềm này.

5. Cập nhật hệ điều hành thường xuyên 
Giám đốc sản phẩm Motorola của Q smartphone, Kristi Lundgren phát biểu rằng: “hệ điều hành chính là thứ tiêu thụ nhiều năng lượng nhất.” Và bà cho rằng các nhà cung cấp luôn luôn đưa ra các phiên bản hệ điều hành mới, ngày càng tiêu thụ ít năng lượng hơn, vì vậy hãy cập nhập hệ điều hành khi bạn có thể. 

6. Sử dụng các nhạc chuông đơn giản.
Các nhạc chuông đa âm và cầu kì sẽ phải sử dụng đến bộ xử lý của điện thoại, và điều này sẽ làm tốn pin. Vì vậy, nếu muốn tiết kiệm pin, hãy sử dụng các bản nhạc đơn âm và đơn giản, không yêu cầu bộ xử lý của điện thoại để làm nhạc chuông.

7. Giảm chức năng Push email
Có thể chức năng hiện đại nhất của những chiếc Smartphone hiện nay là push email. Đây là chức năng tự động chuyển tiếp email gửi cho một người sử dụng từ máy chủ tới một thiết bị di động. Chức năng này tiêu thụ khá nhiều năng lượng của pin, do vậy các chuyên gia khuyên người dùng là không nên tận dụng quá nhiều chức năng này. Chỉ nên để điện thoại ở chế độ push trong khoảng từ 20 đến 30 phút một lần. Đây là điều có thể cần phải cân nhắc của những ai cần sự liên lạc thường xuyên, nhưng lại là việc nên làm để tiết kiệm pin cho di động. Bên cạnh push email, có nhiều ứng dụng và các dịch vụ web khác như: Tin nhắn tức thời, các công cụ điều hướng, và các dịch vụ về thời tiết, chứng khoán, thể thao, luôn luôn cập nhật.Và nếu bạn để chế độ cập nhật 5 phút một lần, pin của chú “dế yêu” sẽ chẳng mấy chốc mà cạn kiệt. Vì vậy hãy tắt tất cả các ứng dụng và website nếu bạn không sử dụng chúng.  
Xem ảnh lớn
 
8. Giảm sử dụng cảnh báo.
Có thật sự cần thiết phải cảnh báo nhắc lại một tin nhắn cũ? Hãy tắt các cảnh báo cả âm thanh và hình ảnh cho các tin nhắn mới đến, hay ít nhất là bạn hãy lựa chọn chỉ cảnh báo với những tin nhắn quan trọng, ví dụ như từ sếp hay từ vị hôn phu của mình.
         
9. Quản lí phần cứng 
Những chiếc di động đời đầu chỉ có duy nhất một bộ thu phát tín hiệu radio để gọi và nhận cuộc gọi thì ngày nay, các Smartphone phong phú với các loại kết nối: Bluetooth, Wi-Fi và đôi khi còn là cả GPS.
9. Tắt các thiết bị không sử dụng.
Việc bật các thiết bị thu phát tín hiệu ngay cả khi không được sử dụng cũng tiêu tốn năng lượng pin. Vì vậy hãy tắt các thiết bị này khi bạn không sử dụng chúng.

10. Hãy để ý tới thời gian và không gian
Bộ phận thu phát sóng radio sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn trong giờ cao điểm, hay trong các vùng có nhiều sóng điện từ. Chẳng hạn gọi điện thoại vào lúc 3 giờ sáng sẽ tiết kiệm năng lượng hơn nhiều so với việc gọi điện vào lúc ăn tối, hay gọi điện trong các khu mua sắm và bệnh viện sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng pin hơn là trong công viên .Vì thế mà hãy cân nhắc về thời gian và địa điểm để liên lạc. Việc này có thể gây phiền toái cho bạn hay cho người bạn gọi nhưng nếu bạn là người hay dậy sớm thì 7 giờ sáng có thể là thời điểm thích hợp để liên lạc qua điện thoại đấy. Các thiết bị thu phát sóng này cũng phải hoạt động mạnh hơn trong các khu vực sóng “phập phù” hoặc không có sóng . Nếu bạn ở những vùng sóng yếu và không chờ đợi tin nhắn hay cuộc gọi nào quan trọng, hãy tắt các thiết bị thu phát này.

11. Giảm tốc.
Sử dụng các dịch vụ 3G như: HSPA hay EV-DO sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn việc sử dụng các dịch vụ của 2.5G như EDGE hay 1xRTT. Không phải dịch vụ nào cũng cần phải tốc độ tối ưu nhất. Thậm chí có những dịch vụ bạn sẽ không phân biệt được sự khác nhau nhiều lắm giữa 2.5G và 3G. Có những mẫu điện thoại, ví dụ như iPhone3G của Apple, cho phép bạn chọn chế độ truy cập chậm để đỡ tốn pin. Hãy bật chức năng này khi hợp lí nhé. 

Xem ảnh lớn12. Sử dụng các thiết bị có dây
Tai nghe hay các thiết bị không dây đều có các bộ thu phát sóng riêng, điều này tiêu tốn khá nhiều năng lượng pin. Vì vậy hãy chuyển sang sử dụng tai nghe và các thiết bị có dây và bạn sẽ thỏa thuê nói chuyện trong khi điện thoại của những người bên cạnh đã hết năng lượng. Có một nguyên nhân khác ủng hộ thêm cho quyết định này của bạn, đó là sử dụng các thiết bị có dây sẽ mang lại chất lượng cao hơn.  

13. Sử dụng chế độ tự động tắt
Có rất nhiều mẫu điện thoại có tính năng tự động tắt và bật nguồn vào một thời điểm cố định nào đó trong ngày. Như vậy, bạn có thể tiết kiệm pin trong lúc bạn đang ngủ như từ 11 giờ đêm đến 6 giờ sáng một cách tự động.
          
Chăm sóc pin
Như đã được giới thiệu ngay từ lúc đầu, với các loại pin NiCs cổ dùng trong các mẫu điện thoại đã lâu đời, việc sạc thường xuyên là không có lợi cho pin nhưng  với loại pin ion lithi hiện nay thì càng sạc nhiều càng tốt. Theo các chuyên gia thì các sách hướng dẫn sử dụng đôi khi cũng nhầm lẫn về điều này. Các chuyên gia cũng đưa ra một vài lời khuyên để chăm sóc pin cho “dế” yêu.

14. Sạc pin sớm và thường xuyên
Đừng nên để pin cạn kiệt năng lượng quá nhiều trước khi sạc, đó là lời khuyên đầu tiên. Tuy nhiên nên có một ngoại lệ, đó là khoảng 2 tháng, hãy sử dụng cho chiếc di động của bạn cạn pin hoàn toàn và sau đó sạc cho thật đầy trở lại. Điều này không có tác dụng tăng tuổi thọ cho pin nhưng là một cách hay để khởi động lại các phần mềm đo lượng pin trong máy, để phầm mềm này làm việc tốt và chính xác hơn.

15. Để điện thoại tránh xa nguồn nhiệt.
Hãy để điện thoại của bạn ở những nơi mát mẻ vì sức nóng có thể làm giảm khả năng giữ năng lượng của pin.
Tiền cũng là một giải pháp
Nếu tất cả các phương án trên đều không hữu dụng với bạn, hãy đầu tư tiền bạc vậy nhé!

16. Mang pin dự phòng.
Nếu bạn thường xuyên bị hết pin hay thường xuyên phải đi công tác xa, việc chuẩn bị pin dự phòng là một điều cần thiết. Tùy thuộc vào các loại Xem ảnh lớnđiện thoại khác nhau, pin cho di động có thể xê dịch trong khoảng từ 10$ đến 30$

17. Đổi sang pin mở rộng
Đây là các loại pin chủ yếu được cung cấp từ các nhà sản xuất điện thoại và có thời lượng dùng lâu hơn pin chuẩn khoảng từ 25% đến 50%. Tùy thuộc vào mẫu điện thoại của bạn, loại pin này có giá từ 10$ đến 30$.
Tuy nhiên, riêng với iPhone của Apple, hai cách trên sẽ không mang lại tác dụng gì vì chiếc điện thoại này không hỗ trợ pin thay thế.

18. Mang theo một nguồn điện di động
Kể từ khi ra đời, đã có rất nhiều cải tiến cho sản phẩm này. Nếu như bộ sản phẩm đầu tiên Medis 24-7 Power Pack có giá từ 23$ đến 40$ chạy bằng nhiên liệu để nạp pin thì bộ nạp Solio có giá từ 80$ đến 170$ đã cho phép nạp bằng năng lượng mặt trời. Các bộ nạp có thể cung cấp năng lượng cho chiếc di động của bạn ở mọi nơi, đáp ứng cho từ 3 đến 30 giờ thoại. 
Xem ảnh lớn

19. Mua một bộ nạp khẩn cấp.
Trong những trường hợp cần thiết, bạn có thể mua các bộ nạp khẩn cấp từ các nhà cung cấp như: Cellboost và Turbo Charge. Những bộ nạp khẩn cấp này nhẹ hơn, rẻ hơn và không tốn nhiều không gian như những bộ nạp thông thường. Những bộ nạp này sẽ phát huy tác dụng khi di động của bạn hết pin mà bạn không thể tìm được một nguồn điện. Bộ nạp này tùy vào từng hãng sản xuất sẽ có giá từ 10$ đến 20$.

Tất nhiên nếu bạn đã thực hiện tất cả các phương pháp trên rồi thì biện pháp khẩn cấp này có lẽ là không cần thiết. Chỉ cần bạn chú ý chăm sóc pin một chút, chú “dế” bé nhỏ của bạn có thể mang lại cho bạn niềm vui lâu dài hơn.

Thùy Dương

Theo Computerworld 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét